Thị trường Bắc Mỹ: Dunkirk lên ngôi, War for the Planet of Apes tuột dốc mạnh

Phim về đề tài chiến tranh của đạo diễn Christopher Nolan (người đứng sau sự thành công của triology Batman) - Dunkirk đã giành chiến thắng tại thị trường Bắc Mỹ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, từ 21 - 23/07. Đây cũng là phim điện ảnh đầu tiên giành vị trí đứng đầu trong suốt một thời gian dài từ tháng 3 cho đến nay, mà không phải xuất phát từ một franchise nổi tiếng. Với hơn 50 triệu USD tại Bắc Mỹ, tuy không phải một con số “khủng” như nhiều sản phẩm bom tấn siêu anh hùng đã làm được, nhưng Dunkirk đã chứng minh sức ảnh hưởng của nó bởi chất lượng bộ phim, thay vì là từ một thương hiệu với 3,720 phòng chiếu tại Mỹ.

Tại thị trường quốc tế, Dunkirk cũng đã đạt được con số cao hơn một chút với 55,4 triệu USD tại 46 nước, trong đó dẫn đầu là Anh với 12,4 triệu, Hàn Quốc 10,3 triệu, Pháp 4,9 triệu, Úc 4,7 triệu và Nga 2,7 triệu. Trong khi đó, những thị trường lớn khác như Đức, Brazil, Mexico sẽ chiếu vào tuần sau, còn Ý, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Bộ phim giữ vị trí số 2 của Box Office của Bắc Mỹ là cái tên đầy bất ngờ: Girls Trip. Bộ phim hài hước của Mỹ với đề tài chick-flick của hãng Universal đã thu về 30,37 triệu USD với 2,591 phòng chiếu. Ngân sách chỉ có 19 triệu, thành công này của bộ phim đã nối tiếp cho nhà sản xuất Will Packer, người từng tạo lập thành công với Think Like A Man năm 2012 với kinh phí 3,3 triệu USD.

Girls Trip được dán nhãn R tại Mỹ với dàn diễn viên hài Regina Hall, Tiffany Haddish, Jada Pinkett Smith and Queen Latifah, nhận được đánh giá “A+” từ CinemaScore ngay ngày đầu công chiếu dù thể loại hài hước khá bậy nhưng duyên dáng - một sở thích quen thuộc của người dân Mỹ. So với Bad Moms cùng thể loại vào năm ngoái, Girls Trip đã hơn 7 triệu USD cho doanh thu mở màn. Bộ phim có tỷ lệ khán giả khá chên lệch: 79% nữ giới và 21% nam giới, đồng thời hơn 50% là dưới 30 tuổi.

Spider-man: Homecoming vẫn còn sức hút tại Mỹ với 22 triệu USD vào 3 ngày cuối tuần. Mặc dù đã giảm 50% so với tuần trước, thế nhưng anh chàng Tom Holland cũng đã bỏ túi 251,7 triệu USD tại Mỹ từ ngày đầu đến nay (17 ngày), cùng với 320 triệu cho thị trường quốc tế. Tuy nhiên, so với “đàn chú” Spider-man Tobey Maguire thì vẫn kém một xíu, khi mà trong lần đầu ra mắt vào năm 2002, phim đã mang về 285 triệu USD sau 17 ngày.

Bên cạnh đó, đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp mà thị trường Bắc Mỹ chứng kiến sự tuột dốc đến hơn 60% từ vị trí hạng Nhất của phim mang thương hiệu nổi tiếng từ trước. Nếu như tuần trước, khán giả chứng kiến Spider-man: Homecoming tuột xuống vị trí số 2 với mức doanh thu giảm hơn 60% (từ 117 triệu USD xuống còn 45,2 triệu USD) thì tuần này, War for the Planet of Apes cũng giảm đến 63,7% (từ 56,5 triệu USD xuống còn 20,4 triệu USD), và thậm chí còn thấp hơn cả Spider-man: Homecoming tuần này (22 triệu USD).

Chính vì sự giảm sút khá mạnh ấy mà phần 3 của Planet of Apes đứng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh thu Bắc Mỹ. Doanh thu thế giới cũng không khả quan hơn, khi mà tính đến nay chỉ thu về 77,1 triệu USD sau 10 ngày mà thôi.

Vị trí thứ 5 thuộc về lần đầu ra mắt của Valerian and the City of a Thousand Planets với 17 triệu USD tại 3,553 phòng chiếu. Đây là bộ phim sở hữu doanh thu cao với 150 triệu USD, chính vì vậy với doanh thu khá kém này khiến cho Valerian and the City of a Thousand Planets đứng trước nguy cơ thua lỗ. Tuy vậy, thị trường quốc tế vẫn chưa thực sự mở ra, bộ phim của Pháp hoàn toàn có thể lật ngược tình thế trong tuần tới.

Thị trường Việt Nam: Cô gái đến từ hôm qua và War for the Planet of Apes giữ vững phong độ

Khác với Bắc Mỹ, thị trường phim ảnh Việt không có nhiều sự biến đổi ở ngôi vị đầu. Như dự đoán, sau thành công vào cuối tuần trước với những suất chiếu sớm, Cô gái đến từ hôm qua thu về hơn 14 tỷ đồng. Chính thức khởi chiếu từ ngày 21/07, bộ phim tiếp tục giữ vững vị trí “nữ vương” trên bảng xếp hạng doanh thu tuần này.

Thành công của Cô gái đến từ hôm qua chứng tỏ khả năng của phim Việt hoàn toàn có thể dẫn đầu doanh thu phòng vé, không kém những phim điện ảnh bom tấn đến từ Hollywood. Tuy nhiên, để có được một phim thành công lớn như Cô gái đến từ hôm qua hay Em chưa 18, điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kịch bản, diễn xuất, đạo diễn…

Giữ vững vị trí thứ 2 là War for the Planet of the Apes. Mặc dù tại Mỹ, bộ phim tuột hạng khá mạnh, thế nhưng tại Việt Nam, chất liệu hành động nhưng vẫn đậm giá trị nhân văn của bộ phim đã khiến khán giả Việt yêu thích và truyền tai nhau. Bên cạnh đó, cũng là phần cuối của một sequel nổi tiếng, chính vì vậy phim vẫn đạt được lượng khách cao không kém Cô gái đến từ hôm qua trong mỗi suất chiếu.

Wish Upon (tên tiếng Việt: Chiếc hộp ma quái) đang đứng vị trí thứ 3 tại Việt Nam. Dù không đạt được doanh thu cao tại Mỹ (chỉ 2,4 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần, đứng thứ 10) nhưng phim đã ghi dấu ấn tại phòng vé Việt. Khác với những motip phim kinh dị quen thuộc, bộ phim của đạo diễn Annabelle mang đến không khí tâm linh đáng sợ, luật nhân quả cùng những cái giá phải trả khi đánh đổi với quỷ dữ bằng những điều ước. Đồng thời, sự trở lại của Ki Hong Lee - anh chàng điển trai Minho trong The Maze Runner cũng là yếu tố khiến khán giả Việt chỉ để… gặp anh này.

Vị trí thứ 4 là cái tên đang đứng đầu Bắc Mỹ - Dunkirk. Dẫu rằng doanh thu của Dunkirk tại Việt Nam đã có thể đoán trước được, khi mà dòng phim chiến tranh Mỹ không có nhiều sức hút với khán giả Việt, thế nhưng việc bộ phim của Christopher Nolan có mặt trong top 5 doanh thu Việt cũng là điều đáng ghi nhận. Không chỉ vậy, cũng như War for the Planet of Apes, bộ phim chỉ chiếu hạn chế ở một số hệ thống rạp chiếu Việt, đồng thời số lượng suất chiếu cũng không cao.

Cuối cùng, My Pet Dinosaur là điều bất ngờ nhất. Bộ phim đơn thuần với đề tài gia đình pha chút màu sắc phiêu lưu mạo hiểm đã vượt qua cả bom tấn Trung Quốc - Wukong để có mặt trong bảng xếp hạng doanh thu Việt. Câu chuyện tương tự “Nobita và chú khủng long lạc loài”, My Pet Dinosaurđược đánh giá là phù hợp cho các bạn trẻ, học sinh và đặc biệt là gia đình bởi ý nghĩa cùng những bài học mà bộ phim mang đến.